ข้อมูล นาย สาคร เกี่ยวข้อง

รูปภาพของฉัน
ประวัติ สส.สาคร เกี่ยวข้อง -บุตร นายกงซิ่น นางดลใจ เกี่ยวข้อง -สมรส กับ นาง เพชรารัตน์ เกี่ยวข้อง(จิวากานนท์) -มีบุตร ๑ คน ดช.สถาปนา เกี่ยวข้อง ประวัติการศึกษา มัธยมศึกษา :โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล จ.กระบี่ เตรียมอุดมศึกษา :โรงเรียนสันติราษฎร์ วิทยาลัย กทม.ปริญญาตรี :เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กรุงเทพฯ ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ตำแหน่งปัจจุบัน : -สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร -โฆษกกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร -กรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร -การทำงานที่ผ่านมา:-เป็นรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ -เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่-อดีตกรรมการบริหารหอการค้า จ.กระบี่-

วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2551

คำต่อคำ ผู้แทนราษฎรของพี่น้อง จ.กระบี่ อภิปราย พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552


ท่านประธานที่เคารพ กระผม นายสาคร เกี่ยวข้อง พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดกระบี่
ท่านประธานที่เคารพครับ กระผมได้เห็นร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 แล้ว มีทั้งเห็นด้วยกับกรรมาธิการ และไม่เห็นด้วยในหลายประการ เพราะมีงบประมาณหลายส่วนที่เห็นการจัดสรรงบประมาณแล้ว ดูเหมือนว่า บางกรมในบางกระทรวง ไม่ได้รับการดูแล และไม่ได้รับความสำคัญเท่าที่ควร
ท่านประธานที่เคารพครับ ในส่วนที่กระผมจะขอกล่าวคือ ส่วนของกระทรวงคมนาคม ซึ่งอยู่ในมาตรา 12 นั้น กระผมอยากจะขอกล่าวกับท่านประธานว่า กระทรวงคมนาคม ถือได้ว่าเป็นกระทรวงที่มีความสำคัญต่อพี่น้องประชาชนมาก กระทรวงคมนาคมในปีนี้ได้รับงบประมาณ 70,693,886,600 บาท ซึ่งถือได้ว่ามีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา ที่ตั้งงบประมาณไว้ 67,339,150,400 บาท
ท่านประธานที่เคารพครับ กระผมได้แปรญัตติขอตัดงบประมาณของกระทรวงคมนาคมที่ตั้งไว้ 10% คณะกรรมาธิการไม่เห็นด้วย จึงขอสงวนคำแปรญัตติไว้
ท่านประธานครับ กระผมคิดว่า สาเหตุที่กระผมต้อง ตัดงบประมาณ 10% ในกระทรวงคมนาคม เหตุผลก็เพราะ ว่าในบางกรมในกระทรวงคมนาคมนั้น ผมเห็นว่ามีความไม่เหมาะสมอยู่ เช่น
งบประมาณของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ซึ่งตั้งงบประมาณไว้ 574,823,000 บาท แต่ผมเห็นว่ามีงบประมาณอยู่ส่วนหนึ่ง ที่เห็นว่าได้มีการจัดงบประมาณ ไว้เกินความเป็นจริง คือ ในข้อ 4 ของงบสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร คือ งบรายจ่ายอื่น โดยตั้งไว้ 444,250,000 บาท
ท่านประธานเชื่อหรือไม่ครับว่า เป็นค่าจ้างที่ปรึกษา ทั้งหมด 17 โครงการ เฉลี่ยโครงการละ 26,132,352 บาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นงบประมาณที่มีจำนวนมาก เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับปัญหาและความลำบากของพี่น้องประชาชนในบางเรื่อง ที่เกี่ยวกับหน่วยงานในกระทรวงคมนาคม
กระผมจะขอกล่าวให้ท่านประธานได้เห็นว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ไม่ได้ให้ความสำคัญกับกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวีเท่าที่ควร เมื่อเปรียบเทียบกับปัญหาภาระความรับผิดชอบที่กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวีมี ถือได้ว่า เป็นการจัดงบประมาณให้น้อยเกินไป
กระผมขอกล่าวผ่านท่านประธานว่าทุกวันนี้ ทุกท่านทราบดีอยู่แล้วว่า การขนส่งในทางด้านอื่น เช่น การขนส่งในทางบก ทางอากาศ มีต้นทุนสูงมาก จึงสมควรเป็นอย่างยิ่ง ที่จะให้ความสำคัญกับการขนส่งทางน้ำ เพราะต้นทุนในการขนส่งน้อยกว่ากรขนส่งในทางอื่นมาก และยิ่งกว่านั้นไม่ว่าจะเป็นการประมง การท่องเที่ยวก็ล้วนเกี่ยวกับกรมการขนส่ง ทางน้ำและพาณิชยนาวีทั้งสิ้น
ในพื้นที่ของกระผม คือ จังหวัดกระบี่ การประมงและการท่องเที่ยว ถือได้ว่า เป็นการทำรายได้หลักให้กับจังหวัด แต่ทุกวันนี้ ปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการประมงและการท่องเที่ยว และการขนส่งทางน้ำยังมีปัญหาอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นการสัญจรของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่ายังมีความยากลำบากอยู่ เนื่องจากปัญหาของท่าเรือและปัญหาชายฝั่งทะเล ซึ่งปัญหาเกี่ยวกับการบำรุงรักษาร่องน้ำ การขุดลอกร่องน้ำ ยังไม่มีการแก้ไขปัญหาเท่าที่ควร ความตื้นเขินของร่องน้ำในท่าเรือต่าง ๆ มีผลกระทบต่อการประมงและการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และอีกหลายพื้นที่ในชายฝั่งทางภาคใต้ ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งๆ ที่รายได้หลักของหลายจังหวัดในภาคใต้มาจากการท่องเที่ยวและการประมง แล้วเหตุอันใดจึงไม่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาของกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี กระผมจึงเห็นว่า ควรที่จะต้องตัดงบประมาณในส่วนอื่น เพื่อความเหมาะสม และให้ความสำคัญกับกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี โดยการให้งบประมาณที่เหมาะสมกว่านี้
กระผมจึงอยากเรียนถามกรรมาธิการว่า แผนการดำเนินงานว่ากรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวีส่งมาให้กรรมาธิการพิจารณานั้น มีเหตุผลอันใดที่กรรมาธิการไม่ได้ให้ความสำคัญกับกรมนี้เลย
แต่กลับให้ความสำคัญกับเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับกระทรวงอย่างที่ได้กล่าวแล้วว่าค่าจ้างที่ปรึกษาในการศึกษาเรื่องต่าง ๆ มากมายเหลือเกิน ทั้ง ๆ ที่กระทรวงมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ และหากขาดแคลนบุคลากรแล้วเหตุใดจึงไม่มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในหน่วยงาน เพื่อจะได้ประหยัดงบประมาณในส่วนนี้
ท่านประธานครับ ผมแปรญัตติขอตัดงบประมาณ ที่ตั้งไว้ของกระทรวงคมนาคมลง 10% นั้น กระผมเห็นว่ามีบางกรมที่ได้จัดงบประมาณให้มากเกินความเป็นจริง กระผม ไม่เห็นด้วย แต่จะไม่ขอลงรายละเอียด เพราะจะมีเพื่อนสมาชิก จะได้กล่าวต่อไป
ท่านประธานครับ ยังมีหลายส่วนของพระราชบัญญัติ ที่ผมไม่เห็นด้วยไม่ว่าจะเป็นงบประมาณรายจังหวัด ดังที่ผมได้กล่าวไว้ในวาระหนึ่งแล้วว่า เป็นการจัดสรรที่ไม่เป็นธรรม และไม่เหมาะสม แต่เหนือสิ่งอื่นใด กระผมคิดว่าพระราชบัญญัติงบประมาณฉบับนี้ก็ต้องได้รับความเห็นชอบจากสภานี้ไป แต่นับจากพระราชบัญญัติมีสภาพบังคับใช้ การยึดถือหลัก ธรรมาภิบาล ความโปร่งใสในการบริหารงบประมาณของรัฐบาลสำคัญยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด ขอขอบคุณครับ