ข้อมูล นาย สาคร เกี่ยวข้อง

รูปภาพของฉัน
ประวัติ สส.สาคร เกี่ยวข้อง -บุตร นายกงซิ่น นางดลใจ เกี่ยวข้อง -สมรส กับ นาง เพชรารัตน์ เกี่ยวข้อง(จิวากานนท์) -มีบุตร ๑ คน ดช.สถาปนา เกี่ยวข้อง ประวัติการศึกษา มัธยมศึกษา :โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล จ.กระบี่ เตรียมอุดมศึกษา :โรงเรียนสันติราษฎร์ วิทยาลัย กทม.ปริญญาตรี :เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กรุงเทพฯ ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ตำแหน่งปัจจุบัน : -สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร -โฆษกกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร -กรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร -การทำงานที่ผ่านมา:-เป็นรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ -เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่-อดีตกรรมการบริหารหอการค้า จ.กระบี่-

วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

สส.สาคร เกี่ยวข้อง ตั้งกระทู้ถาม รมว.คมนาคม เรื่อง บขส.จังหวัดกระบี่


วันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ สส.สาคร เกี่ยวข้อง กล่าวว่าความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน ในทุกเรื่องที่ ได้รับมาจากพี่น้องประชาชนเป็นเสียงสะท้อนบอกกล่าวที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งที่ กระผมในฐานะตัวแทนของพี่น้องประชาชน จะได้นำปัญหาต่าง ๆ มา สะท้อนผ่าน ไปยังผู้มีอำนาจจัดการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับพี่น้องประชาชน ต่อไป ในครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ ได้รับการร้องเรียนมาจากพี่น้องผู้ใช้บริการรถ บขส และ สถานีรถ บขส จังหวัดกระบี่ที่ได้รับความเดือดร้อน จึงเป็นที่มาที่กระผมได้ตั้งกระทู้ถาม รมว.คมนาคม
ซึ่งสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

กราบเรียน ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เคารพ กระผมนายสาคร เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ จากจังหวัดกระบี่

ท่านประธานที่เคารพ วันนี้กระผมจะมาสะท้อนปัญหาของพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดกระบี่ โดยได้ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องการแก้ไขปัญหาการให้บริการของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และสถานีขนส่ง จังหวัด กระบี่ ไม่มีคุณภาพในการให้บริการประชาชน

ท่านประธานครับ เนื่องจาก จังหวัด กระบี่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก มีการพัฒนาและเติบโตด้านการท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว สถานการณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ มีการฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายหลังประสบวิกฤตการณ์สึนามิ เมื่อปลายปี ๒๕๔๗ และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในปี ๒๕๕๐ โดยมีการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปี ๒๕๔๙ ถึงร้อยละ ๒๒.๖๙ มากที่สุดในภูมิภาค นักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดมีจำนวนไม่ต่ำกว่า ๑ ล้านคนต่อปี ซึ่งนอกจากการเดินทางโดยสายการบินต่างๆ แล้ว ระบบการขนส่งโดยเฉพาะการขนส่งคน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวก ประหยัด กับพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ดังนั้น หากระบบการขนส่งทางบกมีประสิทธิภาพ ย่อมทำให้เกิดความสะดวกและประหยัดต่อพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว เป็นหลีกเลี่ยงมิได้

ท่านประธานที่เคารพ แต่การให้บริการรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ และสถานีขนส่ง จังหวัด กระบี่ กลับไม่มีคุณภาพ ไม่มีมาตรฐาน ในการให้บริการประชาชน และนักท่องเที่ยว

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในเรื่องสถานที่ที่ใช้ เป็นสถานีขนส่งจังหวัดกระบี่ กลับไม่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นทางเข้าออก พื้นผิวจราจร รอบๆ สถานีขนส่ง เป็นหลุม เป็นบ่อ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก แม้แต่เก้าอี้นั่งรอรถโดยสารประจำทางก็มีไม่เพียงพอต่อผู้โดยสารรถประจำทาง เรื่องขยะมูลฝอยก็ไม่มีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ ซึ่งทำให้เสียภาพลักษณ์และบรรยากาศของเมืองท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก

ท่านประธานที่เคารพ นอกจากสถานีขนส่งจังหวัดกระบี่ได้เกิดปัญหาต่างๆ ดังที่กล่าวมาแล้ว เรื่องรถโดยสารประจำทางของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่นำมาให้บริการก็ไม่มีคุณภาพ เช่นกัน สภาพของรถเก่ามาก ไม่เหมาะแก่การใช้งาน ซึ่งอาจจะเกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนได้ กระผมจะขอยกตัวอย่างให้ท่านประธานได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นสภาพของเครื่องยนต์ที่เก่ามาก ไม่ว่าจะเป็นเบาะเก้าอี้นั่งของผู้โดยสารมีการชำรุด ไม่เหมาะสมแก่การใช้งานเลยครับท่านประธาน

ท่านประธานครับ การให้บริการของบริษัท ขนส่ง จำกัด และสถานีขนส่งจังหวัดกระบี่ โดยหลักความเป็นจริงแล้วน่าจะเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ได้อีกทางหนึ่ง เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการบูรณาการ การพัฒนากับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำแผนที่บอกทางที่ชัดเจน การจัดทำแสงสว่างให้เพียงพอ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการจัดให้มีตำรวจ หรือป้อมยามตำรวจ เพื่อรองรับในการบริการพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว

ท่านประธานครับ ปัญหาต่างๆ เหล่านี้หากมีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ และรูปธรรมแล้ว ย่อมจะทำให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก ประการสำคัญครับท่านประธาน จะเป็นการช่วยพัฒนา และเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่อีกด้วย จึงขอเรียนถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า

๑.กระทรวงคมนาคมมีแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหาการให้บริการของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และสถานีขนส่ง จังหวัด กระบี่ ไม่มีคุณภาพในการให้บริการประชาชน หรือ

ไม่อย่างไร

ท่านประธานครับ พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ ได้ร้องเรียนผ่านกระผมมาเป็นจำนวนมากถึงการให้บริการของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และสถานีขนส่ง จังหวัด กระบี่ ไม่มีคุณภาพ แต่สิ่งที่ผมให้ความสนใจ กระผมถือว่า การจะแก้ไขปัญหาใดๆ การเก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้อเท็จจริง สภาพปัญหาหรือข้อมูลอื่นๆ เพื่อนำมาประกอบในการวินิจฉัยสั่งการ ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งหากมีข้อมูลที่ครบถ้วน ย่อมถือได้ว่า เป็นบันไดขั้นแรกที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ถูกต้อง และยั่งยืน กระผมจึงขอถามคำถามที่ ๒ ว่า

กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเก็บข้อมูล จำนวนผู้ใช้บริการ ของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และสถานีขนส่ง จังหวัด กระบี่ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงหรือไม่อย่างไร และได้บูรณาการการร่วมกันทำงานกับหน่วยงานในกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ อย่างไร ขอทราบรายละเอียดด้วย

ท่านประธานที่เคารพ สุดท้าย ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน คือเรื่องงบประมาณดำเนินการจึงขอถามคำถามที่ ๓ ว่า

ในการพัฒนาและปรับปรุงบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และสถานีขนส่ง จังหวัด กระบี่ ได้จัดงบประมาณดำเนินการ ไว้หรือไม่ อย่างไร และหากมีงบประมาณเป็นจำนวนเท่าไร ขอทราบรายละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น: