กราบเรียน ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เคารพ กระผมนายสาคร เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ จากจังหวัดกระบี่
ท่านประธานที่เคารพ วันนี้กระผมจะมาสะท้อนปัญหาของพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดกระบี่ โดยได้ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องการแก้ไขปัญหาการให้บริการของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และสถานีขนส่ง จังหวัด กระบี่ ไม่มีคุณภาพในการให้บริการประชาชน
ท่านประธานครับ เนื่องจาก จังหวัด กระบี่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก มีการพัฒนาและเติบโตด้านการท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว สถานการณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ มีการฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายหลังประสบวิกฤตการณ์สึนามิ เมื่อปลายปี ๒๕๔๗ และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในปี ๒๕๕๐ โดยมีการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปี ๒๕๔๙ ถึงร้อยละ ๒๒.๖๙ มากที่สุดในภูมิภาค นักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดมีจำนวนไม่ต่ำกว่า ๑ ล้านคนต่อปี ซึ่งนอกจากการเดินทางโดยสายการบินต่างๆ แล้ว ระบบการขนส่งโดยเฉพาะการขนส่งคน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวก ประหยัด กับพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ดังนั้น หากระบบการขนส่งทางบกมีประสิทธิภาพ ย่อมทำให้เกิดความสะดวกและประหยัดต่อพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว เป็นหลีกเลี่ยงมิได้
ท่านประธานที่เคารพ แต่การให้บริการรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ และสถานีขนส่ง จังหวัด กระบี่ กลับไม่มีคุณภาพ ไม่มีมาตรฐาน ในการให้บริการประชาชน และนักท่องเที่ยว
ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในเรื่องสถานที่ที่ใช้ เป็นสถานีขนส่งจังหวัดกระบี่ กลับไม่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นทางเข้าออก พื้นผิวจราจร รอบๆ สถานีขนส่ง เป็นหลุม เป็นบ่อ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก แม้แต่เก้าอี้นั่งรอรถโดยสารประจำทางก็มีไม่เพียงพอต่อผู้โดยสารรถประจำทาง เรื่องขยะมูลฝอยก็ไม่มีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ ซึ่งทำให้เสียภาพลักษณ์และบรรยากาศของเมืองท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก
ท่านประธานที่เคารพ นอกจากสถานีขนส่งจังหวัดกระบี่ได้เกิดปัญหาต่างๆ ดังที่กล่าวมาแล้ว เรื่องรถโดยสารประจำทางของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่นำมาให้บริการก็ไม่มีคุณภาพ เช่นกัน สภาพของรถเก่ามาก ไม่เหมาะแก่การใช้งาน ซึ่งอาจจะเกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนได้ กระผมจะขอยกตัวอย่างให้ท่านประธานได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นสภาพของเครื่องยนต์ที่เก่ามาก ไม่ว่าจะเป็นเบาะเก้าอี้นั่งของผู้โดยสารมีการชำรุด ไม่เหมาะสมแก่การใช้งานเลยครับท่านประธาน
ท่านประธานครับ การให้บริการของบริษัท ขนส่ง จำกัด และสถานีขนส่งจังหวัดกระบี่ โดยหลักความเป็นจริงแล้วน่าจะเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ได้อีกทางหนึ่ง เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการบูรณาการ การพัฒนากับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำแผนที่บอกทางที่ชัดเจน การจัดทำแสงสว่างให้เพียงพอ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการจัดให้มีตำรวจ หรือป้อมยามตำรวจ เพื่อรองรับในการบริการพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว
ท่านประธานครับ ปัญหาต่างๆ เหล่านี้หากมีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ และรูปธรรมแล้ว ย่อมจะทำให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก ประการสำคัญครับท่านประธาน จะเป็นการช่วยพัฒนา และเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่อีกด้วย จึงขอเรียนถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า
๑.กระทรวงคมนาคมมีแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหาการให้บริการของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และสถานีขนส่ง จังหวัด กระบี่ ไม่มีคุณภาพในการให้บริการประชาชน หรือ
ไม่อย่างไร
กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเก็บข้อมูล จำนวนผู้ใช้บริการ ของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และสถานีขนส่ง จังหวัด กระบี่ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงหรือไม่อย่างไร และได้บูรณาการการร่วมกันทำงานกับหน่วยงานในกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ อย่างไร ขอทราบรายละเอียดด้วย
ในการพัฒนาและปรับปรุงบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และสถานีขนส่ง จังหวัด กระบี่ ได้จัดงบประมาณดำเนินการ ไว้หรือไม่ อย่างไร และหากมีงบประมาณเป็นจำนวนเท่าไร ขอทราบรายละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น